Rockit Online là mạng học trực tuyến tương tác đầu tiên tại Việt Nam được phát triển bởi công ty TNHH Giải Pháp Giáo Dục Sáng Tạo từ tháng 7/2013. Đến với Rockit, các học viên có cơ hội tiếp cận với các khóa học thiết yếu, chất lượng cao, chi phí phải chăngng

  • Cho trẻ tiếp xúc sớm với công nghệ - nên hay không?

    Có nên cho trẻ tiếp xúc sớm với công nghệ hay không? Câu hỏi này vẫn được coi là một vấn đề đối với các gia đình hiện nay. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng “mổ xẻ” vấn đề này dưới cái nhìn của chị Đào Thu Hiền, chuyên gia giáo dục từng tốt nghiệp Đại học Harvard và Đại học Columbia

    Chị Đào Thu Hiền - CEO Rockit Online 

    Trong nhiều gia đình tại Việt  Nam, các bậc cha mẹ có một nỗi sợ rất lớn khi thấy con cái cắm đầu vào máy tính. Khi con học chểnh mảng trên lớp, thủ phạm đầu tiên thường là cái máy tính, và cấm dùng máy tính cũng là giải pháp rất phổ biến. Chơi thì không nói làm gì. Còn sử dụng máy tính cho việc học thì sao? Chúng ta có nên quá lo sợ đến nỗi không cho các con sử dụng iPad, laptop, máy tính vào bất cứ mục đích gì? 

    Câu trả lời từ các nhà giáo dục ở Mỹ là không. Với họ, trẻ em sống và học trong môi trường công nghệ đã trở thành một thực tế từ lâu và vì vậy câu hỏi tiếp theo dành cho cha mẹ và thầy cô phải là: "Các em nên sử dụng công nghệ như thế nào và công nghệ có ảnh hưởng đến sự phát triển của các em ra sao". 

    Tại SXSW Edu (SXSWedu® Conference & Festival), hội thảo về "công nghệ trong giáo dục" được tổ chức thường niên tại Austin, Texas, tuần trước, nội dung thảo luận gồm rất nhiều chủ đề liên quan đến thực tế mới của ngành giáo dục và việc học của học sinh: từ công nghệ IoT(Internet of Things) đến các công cụ điện tử thông minh có thể đeo trên mình, từ môi trường học ngày càng điện tử hoá đến sự cần thiết của việc thiết kế những chương trình học có sự đột phá hơn. Và một vấn đề đang được quan tâm đặc biệt là: "Tầm quan trọng của số liệu giáo dục". 

    Số liệu về việc học của học sinh trước đây chỉ được thu thập khi nhà trường lưu lại vào các tập sổ sách dầy cộp. Với máy tính, mọi cử động của học sinh đều được ghi lại một cách tự động: từ thời gian, tốc độ, khả năng đến phản ứng, trình độ và độ tập trung. Máy tính có thể theo dõi, phân tích và xử lý, qua đó giúp các nhà giáo dục thay đổi nội dung bài học, mức độ khó, độ dài, vv. không chỉ cho từng nhóm mà còn cho từng học sinh. Ngoài ra, học qua các phương tiện điện tử còn cho học sinh cơ hội tiếp cận các hỗ trợ khác như các yếu tố tạo động lực (phản hồi ngay lập tức khi các em làm bài đúng!) hay hỗ trợ trực tuyến của các dịch vụ giáo dục và của cộng đồng. 

    Với sự phổ biến của công nghệ trong giáo dục, nhiều số liệu đã và đang được thu thập. Những câu hỏi tiếp theo mà các nhà giáo dục Mỹ đang tập trung vào là ai lưu trữ số liệu này, ai sẽ phân tích chúng và những người làm giáo dục học được gì qua những số liệu này. Đây cũng là vấn đề đang thu hút nhiều quan tâm của các startups trong ngành giáo dục ở Mỹ. 

    Trong những năm tới, công nghệ giáo dục và giáo dục điện tử chắc chắn sẽ còn tiếp tục bùng nổ ở Mỹ và các nước phát triển khác. Với số lượng học sinh sử dụng các thiết bị và chương trình giáo dục điện tử ngày càng lớn và với sự quan tâm của các nhà nghiên cứu đến hiệu quả của việc này, chúng ta hẳn sẽ còn khám phá được nhiều. 

    Ở Việt Nam, việc đưa công nghệ vào việc dạy và học còn chưa phổ biến vì điều kiện kinh tế còn có hạn và cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn. Tuy nhiên, cha mẹ và nhà trường cũng không nên bỏ qua một sự thật là con em của chúng ta lớn lên trong một thế giới điện tử hoá và chúng sẽ bắt nhịp với thế giới nhanh hơn là chúng ta có thể thay đổi tư duy và hành động rất nhiều. Nếu chúng ta không cập nhật với xu thế hành vi và thiên hướng phát triển của trẻ xung quanh vấn đề sử dụng công nghệ, chúng ta có thể bỏ lỡ cơ hội tạo điều kiện cho các con phát triển theo hướng chúng cần. Trẻ em ngày nay cần bắt nhịp với cách học, cách làm và cách chơi mà thế hệ các con đang và sẽ sử dụng sau này. 

    Cá nhân mình nghĩ rằng khi có điều kiện cha mẹ nên cho các em tiếp xúc với các chương trình học, tư liệu, phần mềm mang tính giáo dục phổ biến ở các nước đi trước. Không khám phá những khía cạnh tích cực này của công nghệ, tụi trẻ sẽ chẳng còn gì khác để làm khi cầm đến máy tính ngoài chơi game, lành mạnh hay không lành mạnh. Trong khi đó, việc trẻ em ham máy tính thì, tiếc là, đã trở thành thực tế không "cấm" được nữa rồi.

     

    Ghi chú: Công nghệ IoT (Internet of Things): Các thiết bị công nghệ được kết nối với nhau bằng Internet